Để bảo đảm thang máy hoạt động bình thường, những tòa building sẽ có lịch bảo dưỡng thang máy không hố pit thường xuyên, Tuy nhiên, tình huống xấu nhất vẫn hay xảy ra. Vậy người nào sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy bị tai nạn gây tổn hại cho người khác?
Theo Dân trí đã có bài viết, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang tiến hành điều tra, làm rõ tai nạn của một phụ nữ trẻ bị rơi vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, làm cho tử vong.
Cụ thể, vào cỡ 21 h ngày 15/10, khi thang máy của tòa nhà chạy tới vị trí của tầng 7, bất chợt bị kẹt lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút trợ giúp. Bảo vệ tòa nhà đã liên lạc với bộ phận cứu hộ. Mặt khác, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
Dựa vào tiêu chuẩn xây dựng do Nhà nước ban hành, những tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên bắt buộc nên có thang máy. Thế nhưng, vấn đề thang máy phải làm việc liên tục 24/24h trong thời gian dài dẫn đền chiếc thang mau hư hỏng.
Qua đó, mục đích bảo đảm cho thang máy 2 tầng vận hành tốt, nhiều tòa nhà sẽ có thời gian bảo trì định kỳ, Tất nhiên, tai nạn vẫn liên tục xảy ra. Và sự cố trên, một số người đặt câu hỏi: Người nào sẽ chịu trách nhiệm về việc thang máy ở nhiều tòa nhà building bị tai nạn gây tổn hại cho người khác, và có thể thiệt mạng đến người khác?

Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
Nếu nhiều tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi nhiều tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại bởi sự cố xảy ra, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh bởi lỗi của người bị thiệt hại.
Việc bảo trì thang máy trong building, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, vấn đề bảo dưỡng thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào người quản lý tòa nhà.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Khi tai nạn xảy ra và phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong tình huống này có khả năng xảy ra một số sự việc sau:
Thang máy có vấn đề là bởi người quản lý chung cư nhìn ra hư hỏng nhưng không khắc phục đúng lúc
Qua đó, nếu trường hợp các hỏng hóc của thang máy đã được phát hiện từ lâu. Mà với thực tế, mỗi tòa nhà thường sẽ thông báo cư dân đóng một ít phí dịch vụ. Khoản phí đó sẽ được dùng để trả cho bộ phận vệ sinh, bảo dưỡng phần sở hữu chung.
bên cạnh đó, khi nhận ra thang máy 3 tầng có tình trạng kỳ lạ, mọi người cần báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu phục hồi sớm nhất có thể. Vì thế, trong trường hợp mọi người trong tòa nhà đóng các phí dịch vụ, đồng thời phát hiện một số hư hỏng của thang máy và yêu cầu người quản lý tòa nhà bảo dưỡng. Tuy nhiên, bên quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc phục hồi vấn đề này thì lỗi sẽ thuộc về ban quản lý.